ระบบสารสนเทศ

ระบบสารสนเทศ ตามความหมายในทางเทคนิคอธิบายได้ว่า (เลาดอน และ เลาดอน, 2546 : 6) กลุ่มของระบบงานที่ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์หรือตัวอุปกรณ์ และซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ทำหน้าที่รวบรวม ประมวลผล จัดเก็บ และแจกจ่ายข้อมูลข่าวสารเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจและการควบคุมภายในองค์กร นอกจากนี้ยังช่วยบุคลากรในองค์กรนั้นประสานงาน การวิเคราะห์ปัญหา การสร้างแบบจำลองวัตถุที่มีความซับซ้อน และการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ 

ระบบสารสนเทศ (Hall, 2004 : 7 อ้างถึงใน รุจิจันทร์ พิริยะสงวนพงศ์, 2549 : 34) หมายถึง เซต หรือการรวมตัวของกระบวนการหลายกระบวนการ สำหรับงานด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล การประมวลผลเพื่อปรับรูปแบบของข้อมูลให้เข้าสู่รูปแบบของสารสนเทศ ตลอดจนกระจายสารสนเทศที่เป็นผลลัพธ์จากการประมวลผลสู่ผู้ใช้ระบบเพื่อใช้สำหรับการตัดสินใจ 

ณัฎฐพันธ์ เขจรนันทน์ (2551 : 23-27) อธิบายว่าระบบสารสนเทศ (Information System) คือระบบการจัดการข้อมูลจำนวนมากให้เหลือสารสนเทศจำนวนน้อย โดยระบบนี้จะช่วยจัดการข้อมูลที่ต้องการใช้ เพื่อช่วยในการดำเนินธุรกิจและการตัดสินใจ 

ส่วนประกอบของระบบสารสนเทศ ได้แก่
  1. อุปกรณ์ หรือฮาร์ดแวร์ (Hardware)
  2. ชุดคำสั่ง หรือซอฟต์แวร์ (Software) แบ่งออกเป็น ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) และซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software)
  3. ข้อมูล (Data)
  4. กระบวนการ (Processes)
  5. บุคลากร (People)
ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) หมายถึง เทคโนโลยีที่ประกอบขึ้นด้วยระบบจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานด้านสารสนเทศ ที่มีการวางแผน การจัดการ และใช้งานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมักจะเรียกรวมเป็น เทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร (Information and Communication Technology) หรือ ICT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่าง ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และระบบสื่อสารโทรคมนาคม (Telecommunication Systems) ที่ช่วยในการปฏิบัติงาน เพื่อใช้ในการสื่อสาร การดำเนินการ และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานหรือผลผลิต ตลอดจนช่วยให้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจแก่ผู้บริหาร เทคโนโลยีสารสนเทศต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ ระบบประมวลผล ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และการจัดการข้อมูล

พรรณี สวนเพลง (2552 : 126) ให้ความหมายของระบบสารสนเทศว่า เป็นกลุ่มของระบบงาน ซึ่งมีองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กัน ได้แก่ คน และองค์ประกอบของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ได้แก่ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ เครือข่ายการสื่อสารของเทคโนโลยีคมนาคม และข้อมูล ทำงานร่วมกันในการรวบรวม จัดเก็บ ประมวลผล เผยแพร่ และแสดงผลเป็นสารสนเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตของระบบที่มีเป้าหมาย

จากการศึกษาสรุปได้ว่า ระบบสารสนเทศก็ คือ การนำองค์ประกอบพื้นฐาน 5 อย่าง ได้แก่ อุปกรณ์ (ฮาร์ดแวร์) ชุดคำสั่ง (ซอฟต์แวร์) ข้อมูล กระบวนการ และบุคลากร มาบูรณาการเป็นระบบเพื่อทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลข่าวสารเบื้องต้นที่มีอยู่ ให้กลายเป็นข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งขององค์กร และ/หรือ เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารองค์กรในทุกระดับ นอกจากนั้นระบบสารสนเทศยังทำหน้าที่จัดเก็บ รวบรวม แจกจ่าย เผยแพร่ข่าวสารเหล่านั้นไปยังผู้ที่ต้องการใช้ ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และทันเวลาที่ผู้ใช้ข่าวสารต้องการ 

***********************************

1 ความคิดเห็น:

  1. Strange "water hack" burns 2 lbs in your sleep

    Over 160000 women and men are using a simple and secret "liquids hack" to burn 2lbs each night while they sleep.

    It's very simple and it works with anybody.

    Here's how you can do it yourself:

    1) Go get a glass and fill it half glass

    2) And now follow this strange hack

    and you'll become 2lbs lighter when you wake up!

    ตอบลบ